Cầu Trần Thị Lý - Cánh buồm căng gió vươn ra biển lớn

Cầu Trần Thị Lý tạo nên một điểm nhấn kiến trúc độc đáo, nối liền quận Hải Châu, quận Sơn Trà và Quận Ngũ Hành Sơn góp phần nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía Đông Đà Nẵng. Ngay từ giai đoạn đi vào hoàn thiện, cầu Trần Thị Lý trở thành điểm nhấn độc đáo cho cảnh quan đô thị thành phố Đà Nẵng. Cây cầu này đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách xa gần đến Đà Nẵng để một lần được chiêm ngưỡng một “cánh buồm” lớn nhất, huyền ảo nhất trên dòng sông Hàn thơ mộng mỗi khi thành phố lên đèn.

CHIA SẺ:Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPin on PinterestShare on LinkedIn

Tên gọi: Cầu Trần Thị Lý

Điểm nổi bật: Là cây cầu có gối trụ lớn nhất thế giới

Địa chỉ: Ngã tư đường 02-09 – Duy Tân, T.P Đà Nẵng

Giá: Miễn phí

Thời gian tham quan: 30 phút

Thời điểm tốt nhất: 19h00

Good for travel: Lần đầu visit

Chi tiêu bình quân: Miễn phí

Cầu Trần Thị Lý

Cầu Trần Thị Lý

Tour Du lịch Đà Nẵng | Cẩm nang Du lịch Đà Nẵng | Khách sạn Đà Nẵng

Tổng quan cầu Trần Thị Lý:

Cầu Trần Thị Lý trước đây vốn là cầu đường sắt trong thời Pháp thuộc, cây cầu được gọi là De Lattre de Tassigny. Cầu sau đó đổi tên thành cầu Trịnh Minh Thế, cách cầu Nguyễn Văn Trỗi khoảng 20m về phía thượng lưu. Thời gian sau, vào năm 1975, cầu được đặt tên là cầu Trần Thị Lý, và được nâng cấp thành cầu đường bộ làm nhiệm vụ thông thương, nối liền hai bờ sông Hàn, cùng với cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Khám phá cầu Trần Thị Lý:

Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng được thiết kế độc đáo với tạo hình và định vị cho trụ tháp chính cao 145 mét nghiêng 12 độ về phía Tây gồm 3 mặt dây phẳng. Trong đó, mặt phẳng dây phía Đông được neo từ thân trụ xuống dầm cầu giữa, mặt phẳng dây phía Tây được bố trí xoắn và rẽ ra hai nhánh tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông. Tổng bề rộng mặt cầu là 35.5m bao gồm: 6 làn xe giao thông, mỗi làn rộng 3.75m và 2 làn đường đi bộ, mỗi làn rộng 3.0m có lan can bảo hộ. Giải phân cách rộng 5 m ở giữa cầu khiến giao thông giữa các làn được phân chia thành các hướng khác nhau. Điểm đặc biệt trong sơ đồ kết cấu của công trình cầu Trần Thị Lý chính là trụ tháp đơn, nghiêng 120 nhưng không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu dây văng thông thường mà được liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm cầu với sức chịu tải lên đến 25 nghìn tấn, là tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay, để giảm kích thước bệ móng, tiết kiệm vật liệu.

Cầu Trần Thị Lý

Cầu Trần Thị Lý

Bên cạnh đó, nhiều công nghệ mới, hiện đại cũng được ứng dụng trong quá trình thi công cầu Trần Thị Lý như: thi công dầm hộp bằng công nghệ đà giáo đẩy, ván khuôn trượt; thi công lắp đặt gối chậu có tải trọng thuộc loại lớn nhất trên thế giới; thi công trụ tháp nghiêng bằng ván khuôn leo; thi công lắp đặt và căng kéo cáp dây văng, quan trắc nội lực và chuyển bị khi thi công bằng thiết bị và công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Cầu Trần Thị Lý tạo nên một điểm nhấn kiến trúc độc đáo, nối liền quận Hải Châu, quận Sơn Trà và Quận Ngũ Hành Sơn góp phần nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía Đông Đà Nẵng.

Sự kỳ công trong thiết kế và thi công đã giúp cầu Trần Thị Lý ở Đà Nẵng trình làng khá nhiều cái nhất Việt Nam cũng như thế giới tính đến thời điểm hiện nay. Kỷ lục đầu tiên thuộc về gối trụ cầu nặng 3,2 tấn, với sức chịu lực cho tháp trụ lên đến 32.000 tấn – lớn nhất thế giới hiện nay (kỹ lục cũ thuộc về một cây cầu ở Trung Quốc với gối trụ chịu lực 17.800 tấn); kết cấu một mặt phẳng dây rộng 34,5 mét lớn nhất Đông Nam Á.

Cầu Trần Thị Lý

Cầu Trần Thị Lý

Chính những cái nhất Việt Nam và thế giới này, ngay từ giai đoạn đi vào hoàn thiện, cầu Trần Thị Lý trở thành điểm nhấn độc đáo cho cảnh quan đô thị thành phố Đà Nẵng. Cây cầu này đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách xa gần đến Đà Nẵng để một lần được chiêm ngưỡng một “cánh buồm” lớn nhất, huyền ảo nhất trên dòng sông Hàn thơ mộng mỗi khi thành phố lên đèn.

Theo Dulichvietnam.com.vn

Đánh giá bài viết này